นักปีนเขาต้องเผชิญกับเขตมรณะบนภูเขาที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่างไร

นักปีนเขาต้องเผชิญกับเขตมรณะ เรียนรู้เกี่ยวกับการเดินทางปีนเขาที่กล้าหาญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ดังที่เห็นในสารคดี ’14 Peaks’ ก่อนปี 2019

เวลาในการพิชิตยอดเขา “เดธโซน” ทั้ง 14 แห่งจากระดับความสูง 26,000 ฟุตหรือสูงกว่าของโลกนั้นใช้เวลาเพียงแค่แปดปีเท่านั้น นักปีนเขาชาวเนปาล Nirmal “Nims” Purja ทำได้ภายในหกเดือนกับอีกหกวัน นักปีนเขาคนนี้พูดอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความยากลำบากทางการเงิน ร่างกาย

และอารมณ์ที่เขาเผชิญระหว่างการเดินทางซึ่งมีตั้งแต่เดือนเมษายนถึงตุลาคม 2019 ในหนังสือเล่มใหม่ Beyond Possible: One Man, 14 Peaks and the Mountaineering Achievement of a Lifetime

ภารกิจพิชิตยอดเขาทั้ง 14 แห่ง ซึ่งเขาเรียกว่า “Project Possible 14/7” แบ่งออกเป็นสามขั้นตอน ระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2019เขาได้ปีนภูเขา 6 ลูกในเนปาล อินเดีย และจีน ได้แก่ อันนะปุรณะ ทุลาคีรี คานเชนจุงกา ยอดเขาเอเวอเรสต์ ลอตเซ่ และมาคาลู ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 เขาสร้างยอดเขาอีกห้าแห่งใน “เขตมรณะ” ได้สำเร็จ ซึ่งก็คือระดับความสูงที่สูงกว่า 26,000 ฟุต ซึ่งระดับออกซิเจนไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในปากีสถาน: Nanga Parbat, Gasherbrum I, Gasherbrum II (GI และ GII), K2, และบรอดพีค

ข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือของเขาบันทึกการเดินทางของเขาเกี่ยวกับ GI หลังจากการปีนขึ้นไปนี้ เขาได้เดินทางต่อไปยังภูเขาที่เหลือในภารกิจอันยิ่งใหญ่ของเขา: Cho Oyu ที่ชายแดนจีน-เนปาล, Manaslu ในเนปาล และ Xixabangma ในประเทศจีน

เกินกว่าจะเป็นไปได้มหัศจรรย์แห่งการปีนเขา เวลาอยู่กับเรา ฤดูแห่งขุนเขากำลังจะสิ้นสุดลง การเดินทางจาก Nanga Parbat ไปยัง Skardu จากนั้นไปยังค่ายฐานที่ใช้ร่วมกันของ GI และ GII มีกำหนดจะใช้เวลาแปดวัน เส้นทางตัดผ่านพื้นที่ที่ทราบกันว่านักรบตาลีบันลาดตระเวน

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนจะต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดจนกว่าเราจะไปถึงเทือกเขา Karakoram เพื่อให้ครอบคลุมเส้นทางของเรามากขึ้น เราจึงตั้งค่ายห่างจากที่พักเดินป่าบนถนน

เราไม่มีเวลาพักผ่อน เราขับรถแบบไม่แวะพักเป็นเวลา 24 ชั่วโมงในช่วงแรกของการเดินทาง โดยทีมงานทั้งหมดและอุปกรณ์ทั้งหมดของเราติดอยู่ในรถมินิแวน เมื่อดินถล่มบนถนนขู่ว่าจะหยุดความก้าวหน้าของเรา เราขนเป้และอุปกรณ์ของเราแล้วบรรจุลงในรถอีกคันที่อยู่อีกฟากหนึ่ง (นักปีนเขาชาวเนปาลบุกโลกของการปีนเขาที่สูงได้อย่างไร)

เราจ้างล่อและลูกหาบเพื่อขนอุปกรณ์ส่วนใหญ่ของเราไปตลอดทาง ฉันขอเพิ่มล่อและคนเฝ้าประตูเป็นสองเท่าเพื่อพยายามไปให้ถึงที่นั่นภายในสามวัน แต่คำขอของฉันกลับไม่เป็นไปตามที่หูหนวก เช้าวันต่อมา ขณะที่เรากำลังจะออกเดินทางจาก Askole ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินป่าส่วนใหญ่ในภูมิภาค Karakoram

พนักงานยกกระเป๋าก็มาถึงพร้อมกับล่อจำนวนเท่าเดิม โดยยืนยันว่ากำลังเสริมไม่มีจุดหมาย ในคืนแรก  ufabet   เรารอประมาณสี่หรือห้าชั่วโมงเพื่อให้ลูกหาบมาตามเราขณะที่เราตั้งค่ายพักแรม สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นในเย็นวันต่อมา และในวันที่สาม

ฉันกลายเป็นบาดแผล ฉันตะคอก “คุณรู้อะไรไหม? พวกคุณมีความสุขมากเกินไปที่จะทำงานในโซนความสะดวกสบายของคุณ เราต้องเคลื่อนไหวให้เร็วขึ้น”

ฉันเช็คอินกับทีมของฉัน Mingma, Geljen, Gesman และคนอื่นๆ “หากเราแบกอุปกรณ์ปีนเขาได้ด้วยตัวเอง เราจะเร็วกว่านี้มาก เต็มใจไหม” ทุกคนเห็นพ้องต้องกัน เราออกจากแคมป์ตอนตี 4 และมาถึงจุดต่ำสุดของ GI ประมาณ 17.00 น. ซึ่งครอบคลุมระยะทาง 34 ไมล์ใน 13 ชั่วโมง ในขณะที่แบกน้ำหนักมากกว่า 75 ปอนด์ต่อคน

พวกเราทุกคนอ่อนล้าแต่ไม่แตกสลาย แม้จะต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อไปให้ถึงที่นั่น แต่ฉันก็รู้สึกพร้อมสำหรับภารกิจที่ยืดเยื้อนี้ มั่นใจว่าเราสามารถรับมือกับบททดสอบข้างหน้าได้ แต่ก็ให้ความเคารพต่อสิ่งที่ฉันกำลังจะทำ (เราปีนเอเวอเรสต์เพื่อไขปริศนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมัน)

เมื่อตั้งรกรากอยู่ที่เบสแคมป์ ฉันสังเกตเห็นว่าพายุกำลังก่อตัว แต่ก็กังวลเล็กน้อย ทีมของฉันมีทรัพย์สินที่จะเอาชนะอันตรายใดๆ ก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว การปีนระดับความสูงสุดขั้วเป็นเกมฝึกสมองพอๆ กับความพยายามทางกายภาพ “นี่ของคุณนิมส์ นี่คือที่ที่คุณมีชีวิตชีวา” ฉันบอกตัวเอง